Sự cố trật đường ray Amtrak tại bang Philadelphia, Mỹ cách đây không lâu đã cướp đi sinh mạng của 8 người và làm hàng trăm người khác bị thương. Tai nạn có lẽ sẽ không xảy ra khi tuyến đường sắt này kịp hoàn thiện hệ thống tự động kiểm soát tốc độ có thể hãm đoàn tàu kịp thời trước nguy cơ va chạm, nhưng hệ thống đó đang bị thi công chậm do phát sinh kinh phí và kỹ thuật. Dưới đây là một vài công nghệ khác có khả năng ngăn chặn các thảm họa giao thông tương tự.
Sự cố trật đường ray Amtrak tại bang Philadelphia, Mỹ cách đây không lâu đã
cướp đi sinh mạng của 8 người và làm hàng trăm người khác bị thương. Tai nạn có
lẽ sẽ không xảy ra khi tuyến đường sắt này kịp hoàn thiện hệ thống tự động kiểm
soát tốc độ có thể hãm đoàn tàu kịp thời trước nguy cơ va chạm, nhưng hệ thống
đó đang bị thi công chậm do phát sinh kinh phí và kỹ thuật. Dưới đây là một vài
công nghệ khác có khả năng ngăn chặn các thảm họa giao thông tương tự.
Cửa an toàn tại sân ga
Lắp
đặt các hệ thống cửa bảo vệ là một nhân tố quan trọng trong việc ngăn chặn tai
nạn đối với tàu điện ngầm. Đây đồng thời là một quy trình tốn kém cả về thời
gian lẫn tiền bạc do việc lắp đặt các thiết bị hỗ trợ trên quy mô lớn và đắt đỏ.
Hàng năm tại New York, hệ thống tàu điện ngầm vận chuyển lượng hành khách lớn
nhất nước Mỹ, chuyện hành khách sảy chân rơi xuống đường ray và tử vong vì người
lái tàu không phanh kịp xảy ra không ít. Tuy nhiên, vì những lý do kể trên mà hệ
thống cửa an toàn vẫn chưa được lắp đặt tại các bến tàu điện ngầm của thành phố
này.
Máy bay dân dụng tự lái
Tương tự như ô tô không người lái – sản phẩm được các nhà nghiên cứu và phát
triển cho là có khả năng giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông đường bộ, máy bay
tự lái có thể ngăn chặn các thảm họa hàng không dân dụng do lỗi của con người
hoặc hành vi có chủ đích của phi công gây ra, như vụ cơ phó tự sát trên chuyến
bay số hiệu 9525 của hãng hàng không quốc gia Đức Germanwings.
Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng cần lắp đặt một mạng lưới kiểm soát các máy
bay tự lái để đảm bảo trong trường hợp khẩn cấp vẫn có thể điều khiển bằng tay,
tính mạng hành khách sẽ không gặp nguy hiểm.
Công nghệ phát hiện cơ
thể người
Mạng
lưới tàu điện ngầm tại New York đã đưa vào thử nghiệm các công nghệ bảo đảm an
toàn khác, trong đó có hệ thống phát hiện cơ thể người. Hệ thống này sử dụng các
hình ảnh chụp từ máy cảm biến thân nhiệt, tia laser định vị chuyển động và máy
ghi hình thông minh để phát hiện nếu có cơ thể hoặc vật cản trên đường tàu, sau
đó báo lại cho các đoàn tàu đang tiến đến gần vị trí đó.
Công nghệ
phát hiện phương tiện giao thông
Phong
trào sử dụng công nghệ này rộ lên sau vụ va chạm giữa một đoàn tàu của hãng
Metro-North với một chiếc SUV trên đường ray tại Mỹ hồi tháng 2 khiến 5 hành
khách trên tàu tử nạn. Các thiết bị cảm biến lắp đặt tại những khu vực giao giữa
đường bộ và đường sắt không hoàn toàn ngăn chặn được các vụ va chạm giữa tàu hỏa
và ô tô, do vậy Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ vẫn khuyến khích việc lắp
đặt hệ thống phát hiện phương tiện giao thông để đề phòng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét